Friday, September 28, 2012

History of predator

ตำนาน Predator : "ยวดจา" มฤตยูนักล่าจักรวาล



                   "ยวดจา(Yautja)" คำแปลกๆ แล้วเกี่ยวอะไรกับ พรีเดเตอร์(Predator)  "ย้วดจา" ก็คือชื่อเรียกดั้งเดิมของเผ่าพันธุ์พรีเดเตอร์นั้นเอง เรียกขานกันในฉบับหนังสือการ์ตูนคอมมิค-นวนิยาย(ทำนองเดียวกับชื่อซีโนมอร์ฟของเอเลี่ยน)

                   ย้วดจาเป็นเผ่าพันธุ์สิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาต่างดาวที่เพียบพร้อมไปด้วย เทคโนโลยีชั้นสูง รูปร่างแขนขาคล้ายมนุษย์ หน้าตามีเขี้ยวกรามใหญ่ดูดุร้ายน่ากลัว เส้นผมเป็นปล่องๆคล้ายทรง Dreadlockสุดเฟี้ยว  หนังหนาหยาบมีลายคล้ายสัตว์เลื่อยคลานจำพวกพวกกิ่งกา เผ่าพันธุ์มันมีรสนิยมชื่นชอบและคลั่งไคล้การไล่ล่าเป็นชีวิตจิตใจ โดยหลักแล้วมันจะล่าและฆ่าเพื่อเป็นการพิสูจน์ฝีมือหรือพูดอีกอย่างว่าล่า เพื่อความบันเทิง!
                   ในสังคมของย้วดจาจะแบ่งเป็นเผ่า(Clan)หรือเป็นก๊กเป็นเหล่าต่างๆ แต่ละแคลนจะมีผู้นำของตน โดยผู้นำก็คือย้วดจาที่กรำศึกล่ามาอย่างโชกโชน สังหารเหยื่อมาแล้วนับไม่ถ้วน พวกมันจะแยกย้ายกันไปยังดวงดาวต่างๆทุกแห่งทุกหนในห้วงจักรวาลเท่าที่มัน สามารถไปถึง เพื่อแสวงหาคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งและคู่ควร มันจึงได้สมญานามว่า " มฤตยูนักล่าแห่งจักรวาล" โดยถ้ามันล่าและฆ่าได้สำเร็จก็จะทำการถลกหนังและเก็บกระดูกนำมาเป็นเครื่อง ประดับตกแต่งร่างกาย อีกทั้งยังคัดสรรเก็บสะสมหัวกระโหลกของเหยื่อพันธุ์ต่างๆเป็นที่ระลึก
หมายเหตุ : คำว่า "Predator" ฝรั่งออกเสียง "เพร็ดเดเตอร์" แต่ไทยเรานิยม "พรีเดเตอร์" เป็นคำกลางๆ เดิมหมายถึงสัตว์ที่ล่ากินสัตว์อื่นเป็นอาหาร อาจเป็น เสือ สิงโต จระเข้ แร้ง เหยี่ยว หมาป่า หมี ฉลาม มด เป็นต้น แต่เมื่อคำ “Predator” ถูกนำมาใช้เป็นชื่อเรียกเผ่าต่างดาว”ย้วดจา” ผ่านทางภาพยนตร์ คำๆนี้จึงติดปากกลายเป็นชื่อเรียกเฉพาะของย้วดจาไปโดยปริยาย(ทำนองเดียวกับ คำว่า "Alien")

- เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าดาวบ้านเกิดของย้วดจาอยู่ตำแหน่งไหนของจักรวาลกันแน่     อารยธรรมบ้านเมืองจริงๆของพวกมันจะเป็นลักษณะเช่นใด? แต่เท่าที่มีข้อมูลจะพบว่าสาปัตยกรรมของพวกมันมีลักษณะทำนองเดียวกับ พีระมิด! ภาพล่างนี้คือเป็นเพียงภาพสเก็ตจินตนาการและฉากแว็บหนึ่งใน AVP ภาคสอง(ซึ่งคาดว่าอาจเป็นดาวบ้านเกิดของมัน) -

                 ทางกายภาพย้วดจาเป็นนักปืนป่ายที่เก่งกาจ มีขนาดรูปร่างสูงใหญ่กว่ามนุษย์พอสมควร โดยเฉลี่ยสูงประมาณ 2.5-3 เมตร น้ำหนักอยู่ที่ระหว่าง 120 - 180 กิโลกรัม หูของมันแยกแยะเสียงได้ดีเยี่ยม มีกล้ามเนื้อและกระดูกที่แข็งแรงมาก สามารถใช้มือเปล่าต่อยกำแพงคอนกรีตให้พังทลายได้ อีกทั้งยังสามารถกระโดดได้สูงอีกด้วย พวกมันมีความคล่องแคล่วเป็นพิเศษในการเคลื่อนที่ผ่านที่สูงอย่างต้นไม้หรือ หลังคาบ้าน การมองเห็นของย้วดจาเป็นการมองเห็นแบบจับคลื่นความร้อน มันจึงสามารถมองเห็นการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตได้แม้ในที่มืด(หรือใส่ลายพราง) และนวัตกรรมหน้ากากสุดแสนไฮเทคของย้วดจานอกจากช่วยในการหายใจให้คล่องขึ้นใน ถิ่นต่างดาวต่างๆแล้ว ยังสามารถช่วยในการปรับการมองเห็นเป็นโหมดต่างๆได้มากมายจึงช่วยให้มันไล่ ล่าเหยื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


            คงสงสัยว่าถ้ามันไล่ล่าและฆ่าเพื่อความบันเทิงแล้ว แล้วยามปกติมันกินอะไรเป็นอาหารล่ะ จะเฉลยอยู่ในภาคการ์ตูนคอมมิค นั้นคือ มันจะล่าสัตว์เล็กๆมากินเป็นอาหาร และก็กินแบบดิบๆ!


               ร่างกายของพวกมันต้องการออกซิเจนมากกว่ามนุษย์เล็กน้อย แม้บรรยากาศบนโลกจะไม่ทำให้พวกมันลำบากถึงตาย แต่ย้วดจาบางตัวที่ไม่คุ้นเคยกับสภาพอากาศอาจจะต้องสวมหน้ากากไว้ตลอดเวลา จุดเด่นอีกอย่างของมันคือมันมีเลือดเป็นสีเขียวอ่อน แถมยังเรืองแสงสวยงามทีเดียว ย้วดจาเมื่อมายังโลกส่วนมากมักจะแฝงตัวอยู่ในป่าลึกแต่บางทีมันก็นึกสนุกแวะ เข้ามาเล่มเกมส์ไล่ล่าในเมืองใหญ่บ้างเหมือนกัน แต่เราจะไม่สามารถเห็นตัวมันได้ง่ายนัก เนื่องจากมันมีเทคโนโลยีพิเศษที่ช่วยในการอำพรางซ่อนเร้น โดยทำให้ตัวมันโปร่งใสเกือบ100% หรือล่องหน

ซึ่งเทคโนโลยีนี้ถูกส่งต่อไปให้มันเกมส์หลายๆเกมส์เลยทีเดียว












อาวุธยุทโธปกรณ์ของย้วดจา


                       พวกพรีเดเตอร์มีอาวุธและอุปกรณ์ไฮเทคทั้งลับและไม่ลับมากมาย เราจึงมักเห็นพวกมันพกโน้นพกนี่อีรุงตุงนังเต็มไปหมด ยุทโธปกรณ์หลักๆที่เห็นคุ้นตากันอยู่บ่อยๆทั้งในภาพยนตร์ การ์ตูนคอมมิค หรือในภาควิดีโอเกมส์ ก็อาทิเช่น

หน้ากากชีวภาพ(Bio Mask) เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญชิ้นหลักที่พรีเดเตอร์ทุกตัวต้องมี ภายในหน้ากากติดตั้งอุปกรณ์เสริมไว้มากมาย ทั้งเครื่องกันแก๊ซพิษ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องแปลภาษา เครื่องขยายเสียง กระจายเสียง กำหนดเสียง(ให้เกิดเสียงตรงใหนก็ได้เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ) เครื่องช่วยระบบการมองเห็น เครื่องตรวจจับคลื่นความร้อน ฯลฯ และหน้ากากชีวภาพนี้ยังทำงานลิงค์กับอุปกรณ์อื่นๆอีกด้วย อาทิ ปืนหัวไหล่(ในข้อถัดไป)
ปืนหัวไหล่(Shoulder Cannon) เป็นอาวุธหลักสำคัญอีกชิ้น ใช้งานคู่กับหน้ากากชีวภาพ กระบอกปืนสามารถยิงกระสุนพลาสม่าโดยมีแสงเลเซอร์ เป็นจุดสีแดงสามจุดจากหน้ากากเล็งกำหนดเป้าหมายที่ต้องการ และยังสามารถชาร์จพลังงานก่อนยิง เพื่อเพิ่มหรือลดระดับความรุนแรงได้อีกต่างหาก


จานพิฆาต(Smart Disk) แผ่นจานกลมๆเล็กกระทัดรัด ดูเผินๆคงไม่มีพิษสงอะไรมาก แต่แท้จริงมันคือหนึ่งในไม้เด็ดของพรีเดเตอร์เลยทีเดียว เมื่อขว้างออกไปจะติดตามไล่ล่าตัวเหยื่ออย่างไม่ลดละจนกว่าจะถึงร่างเหยื่อเป้าหมาย แถมยังมีแรงตัดที่รุนแรงมากสามารถเฉือนร่างมนุษย์หรือเอเลี่ยนให้ขาดเป็นสอง ท่อนได้ในครั้งเดียว แล้วค่อยหมุนวกกลับไปสู่มือมือเจ้าโดยอัตโนมัติทำนองเดียวกับบูมเมอแรง
กงจักรพิฆาต(Shuriken) เป็นจักรที่มีความคมและความเร็วสูง ทำงานคล้ายๆ จานพิฆาต หรือ Smart disc แต่ในแสนยานุภาพในการเฉือนจะด้อยกว่า Smart Disk(เท่กว่าSmart diskอีก)
มีดสนับแขน(Wrist Blades) เป็นอาวุธพื้นฐานที่พรีเดเตอร์ทุกตัวต้องมี มันเป็นใบมีดสองคมติดอยู่ที่หลังมือและแขน แต่ละชิ้นจะมีใบมีดประกอบอยู่ 2 หรือ 3 เล่ม และมีความยาวประมาณ 1 ฟุต


เครื่องระเบิดตัวเอง(Self-Destruct Device) เมื่อพ่ายแพ้ในการต่อสู้ หรือมีเหตุจำเป็นบางประการ พรีเดเตอร์จะเปิดแผงอุปกรณ์ตรงข้อมือซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นระเบิดเวลาและ สามารถตั้งค่าควบคุมระดับรัศมีความรุนแรงได้ตามที่ต้องการ โดยระดับแรงระเบิดสูงสุดจะพอๆกับระเบิดนิวเคลียร์เลยทีเดียว
แซตคอม(Sat-Com) อุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นเครื่องตรวจหาตำแหน่ง ทำงานคล้ายกับระบบ GPS ของเรานั่นเอง แต่มันล้ำกว่ามากตรงที่สามารถแสดงเป็นภาพ 3มิติแบบโฮโลแกรมหมุนได้รอบทิศทาง
หอก(Spear ) ถือได้ว่าเป็นอาวุธจู่โจมยอดนิยมของย้วดจา ภายในถูกออกแบบให้มีกลไกยืด-หดได้ สามารถเจาะทะลุทะลวงได้แม้กระทั่งแผ่นเหล็ก ทั้งยังสร้างจากวัสดุพิเศษที่ทนต่อการกัดกร่อนของกรดเข้มข้นและพิษได้อีกด้วย ตัวหอกยังติดตั้งอุปกรณ์อำพรางโปร่งแสงส่งผลให้เหยื่อมองไม่เห็นด้วย


และอื่นๆอีกมากมาย… Fire trap(เป็นกับดักระเบิด), EMP mine(ใช้รบกวนเครื่องมือทางกลศาสตร์ทุกชนิดในบริเวณนั้น), Sonic trap(ระเบิดชนิดนี้จะทำให้เหยื่อเป็นอัมพาต และหมดสติ เป็นกับดักที่เลือกเป้าหมายเฉพาะเจาะจง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตอื่นที่อยู่ใกล้เคียง), Plasma mine (ทำลายเป้าหมายจนสิ้นซาก และเหลือไว้แต่หัวกะโหลก), Remote bomb(เป็นระเบิดแบบขว้าง มีตะขอสำหรับยึดติดกับผนัง หรือพื้น โดยจะทำงานเมื่อกระทบเป้าหมาย หรือสั่งการผ่านรีโมทที่ข้อมือของพรีเดเตอร์)…ฯลฯ

              จะเห็นว่ายุทโธปกรณ์ทุกอย่างของพรีเดเตอร์ล้วนร้ายกาจเต็มไปด้วยกลไกที่ซับซ้อนล้ำสมัย จนชาวโลกเราต้องตะลึงว่าสิ่งมีชีวิตประหลาดหน้าตาเยี่ยงสัตว์ดุร้ายเช่นนี้ จะมีสมองอันชาญฉลาดสร้างเครื่องมือที่ซับซ้อนขนาดนี้ได้อย่างไร และนอกจากนี้พวกมันยังมีการพกพาอุปกรณ์การแพทย์ไว้ในยามเจ็บไข้ หรือกรณีบาดเจ็บสาหัสฉุกเฉินอีกด้วย เรียกว่ารอบคอบไม่มีขาดตกบกพร่อง เตรียมพร้อมสำหรับการล่าอย่างเต็มอัตราศึก และอีกอย่างที่มันต้องพกพาอย่างขาดเสียไม่ได้ก็คือ เครื่องทำความสะอาดกะโหลก! ไว้ทำความสะอาดทั้งกระดูกและหัวกะโหลกงามๆของเหยื่อเพื่อใช้ประดับร่างกาย หรือเก็บไว้เป็นของสะสม เครื่องทำความสะอาดกะโหลกนี้จะทำงานโดยการปล่อยสารเคมีพิเศษเพื่อย่อยสลาย เนื้อ ผิวหนัง และไขมัน จนเหลือแต่กะโหลก-กระดูกที่เกลี้ยงเกลาเป็นเงางาม


ยานอวกาศของย้วดจา

                ยานอวกาศของพรีเดเตอร์มีเหลากหลายรูปแบบ 
ถ้าเป็นยานแม่จะมีขนาดใหญ่โตอย่างน่าเหลือเชื่อ ใหญ่พอๆกับดาวดวงหนึ่งเลยทีเดียว(ที่เราเห็นในภาพยนตร์ ส่วนใหญ่เป็นแค่ระดับยานลูก) ภายในยานแม่ที่ว่านี้เปรียบได้กับเมืองหลายเมืองรวมกัน มีท่าเทียบยาน มียานลูกนับพัน รวมไปถึงที่ทำการของแคลนต่างๆ โดยมีพรีเดเตอร์นับร้อยนับพันหมุนเวียนไปมาเข้าๆออกๆกันอยู่ตลอดเวลา จะเปรียบว่ายานแม่เป็นเหมือนดาวบ้านเกิดอีกดวงของพวกมันก็ว่าได้
ยานแม่ยังเป็นศูนย์กลางให้เหล่าย้วดจาสามารถหาซื้อเครื่องมือและอาวุธใหม่ๆ สำหรับการไล่ล่า ด้วยการแลกเปลี่ยนกับหัวกระโหลกงามๆที่ได้ไปล่ามา โดยเฉพาะหัวกระโหลกของเอเลี่ยนและมนุษย์จะมีค่าสูงเป็นพิเศษสามารถแลกอาวุธ ล้ำๆชั้นสูงได้ ยานแม่ยังเป็นโรงเรียนฝึกการต่อสู้ เป็นศูนย์บัญชาการที่รวมพลเมื่อเกิดเหตุต้องทำสงครามต่างดาวกับมนุษย์ต่าง ดาวเผ่าอื่นๆ และรวมไปถึงเป็นที่แลกเปลี่ยนข่าวสาร สังสรรค์ระหว่างกัน ยานแม่จะไม่เคลื่อนที่ไปจากจุดเดิมบ่อยนักถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริงๆ โดยมักจะปักหลักอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งเป็นระยะเวลายาวนานนับสิบปีหรือถึงร้อยๆปีกันเลยทีเดียว และยังมีการติดตั้งเทคโนโลยีโปร่งแสงอำพรางยานทั้งลำเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่ง มีชีวิตต่างดาวอื่นๆสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าอีกด้วย


ภาษาของย้วดจา

          แม้พรีเดเตอร์จะมีรูปลักษณ์หน้าตาออกไปทางสัตว์ดุร้าย แต่อย่างที่ได้ทราบกันมาแล้วว่า มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีอารยธรรม มีวิทยาการเทคโนโลยีชั้นสูงขนาดที่มนุษย์โลกเราในปัจจุบันเทียบไม่ติดเลยที เดียว และที่มองข้ามไม่ได้เป็นอันขาดคือ มันมีการประดิษฐ์ตัวอักษรเป็นของตัวเองด้วย โดยรูปแบบจะเป็นสัญลักษณ์ตัวขีดคล้ายเป็นอักษรภาพ ส่วนการออกเสียงพูด ณ ขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าพวกมันมีสำเนียงภาษาเป็นเช่นใด ในยามปกติเราจะได้ยินเฉพาะเสียงของมันที่ฟังดูคล้ายๆการกรนอยู่ตลอด และเมื่อมันขู่คำรามจะมีเสียงน่าขนลุกคล้ายๆเสียงคำรามของสิงโต แต่มันก็สามารถเลียนแบบเสียงพูดของมนุษย์ได้ โดยบางตัวสามารถพูดภาษามนุษย์(ภาษาอังกฤษ)ได้อย่างคล่องแคล่ว.....


ย้วดจายุคใหม่

เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไปสภาพสังคมวัฒธรรม เทคโนโลยีย่อมเปลี่ยนพัฒนาตาม พรีเดเตอร์ก็เช่นเดียวกัน ในการ์ตูนคอมมิค หรือเกมส์ที่ออกมาใหม่ล่าสุดในระยะหลังๆ(2009-2010) เราจะเห็นพรีเดเตอร์ในชุดแต่งแบบใหม่ๆที่ดูเท่ห์หรูมีระดับยิ่งขึ้น ยานอวกาศ อาวุธยุทโธปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือก็ดูพัฒนาล้ำสมัยแปลกหูแปลกตายิ่งขึ้นเช่นกัน แต่สิ่งที่พวกมันไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยแม้แต่น้อยก็คือ หน้าตาอันแสนโหด กับวัฒนธรรมไล่ล่าสะสมกระโหลกนั่นเอง



ตำนาน Predator : เกียรติยศศักดิ์ศรีและจรรยาบรรณนักล่า

           เมื่อพิจารณารูปแบบการล่าของพรีเดเตอร์โดยภาพรวมกว้างๆแล้ว ไม่ว่าจากฉบับภาพยนตร์หรือในฉบับการ์ตูนคอมมิค ถ้าไม่นับการล่าฆ่าเพื่อกินเป็นอาหาร(ซึ่งมักเป็นสัตว์เล็กๆ) เราจะเห็นได้ว่าเหยื่อส่วนใหญ่ที่พรีเดเตอร์ไล่ล่านั้นมักเป็นสิ่งมีชีวิต ที่แข็งแกร่ง ดุร้าย ถ้าเป็นมนุษย์ก็ต้องเป็นผู้ที่มีการฝึกฝนในการต่อสู้มาเป็นอย่างดี เช่น ทหาร ตำรวจ นักรบ หรือคนที่มีร่างกายกำยำแข็งแกร่ง เช่น นักกีฬา หรือไม่ก็เป็นพวกพกอาวุธร้ายแรง อาทิ พวกโจร พวกแก๊งนักเลงอันธพาล เป็นต้น พวกมันจะไม่ล่าผู้ที่ประเมินแล้วว่าอ่อนแอไร้ทางสู้อย่างสิ้นเชิง อาทิ เด็ก คนป่วย คนชรา และสตรีมีครรภ์ ยกเว้นกรณีไปตอแยติดตามหรือท้าทายมันมากเกินไป หรือบังเอิญเกิดโชคร้ายไปอยู่ในที่ที่เกะกะขวางทางการล่าของมัน มันอาจจะฆ่าทิ้งเอาเสียดื้อๆได้ง่ายๆเช่นกัน
            แสดงให้เห็นว่าถึงแม้จะเป็นเผ่าพันธุ์ที่โฉดเหี้ยมเลือดเย็น แต่พวกมันก็มิได้ฆ่าอย่างไม่เลือกหน้าหรือไล่ล่าอย่างไร้หลักการ เสียทีเดียวถือว่ายังมีจรรยาบรรณอยู่บ้างพอสมควร ข้อนี้ต่างจากเอเลี่ยนซึ่งเจอใครก็เป็นอันฆ่าเหี้ยน! พรีเดเตอร์ยังมีข้อปฏิบัติที่น่าสนใจอีกอย่างคือ เมื่อมันฆ่าเหยื่อได้แล้ว โดยเฉพาะเหยื่อประเภทเดินตัวตรงสองขาอย่างมนุษย์ มันจะทำการถลกหนังแล้วนำไปแขวนบนที่สูงอย่างบนต้นไม้ เสา เพดาน ฯลฯ ในลักษณะห้อยหัวบนลงมา!



และพวกพรีเดเตอร์อาจตัดศรีษะเหยื่อเพื่อเอากะโหลกไปเป็นของสะสม อันเป็นการแสดงถึงเกียรติภูมิของตนให้พวกพ้องได้ประจักษ์ ยิ่งเหยื่อดุร้ายแข็งแกร่งมากเท่าไร เกียรติยศศักดิ์ศรีก็ยิ่งเพิ่มมากตามไปด้วยเท่านั้น แต่ในกรณีที่พรีเดเตอร์เกิดพลาดท่าบาดเจ็บสาหัส มันอาจจะใช้ไม้เด็ดขั้นสุดท้ายนั้นคือการใช้เครื่องมือพิเศษทำการระเบิดตัว ตายใส่คู่ต่อสู้ให้ตายตกไปด้วยกัน หรือ ฆ่าตัวตายล้างอายเสียดื้อๆก็มี(เหมือนซามูไร)



ฐานะทางสังคม

การจัดแบ่งประเภทของพรีเดเตอร์ต่อไปนี้ไม่ใช่การแบ่งชาติพันธุ์หรือเชื้อสาย แต่เป็นการจัดกลุ่มกว้างๆให้เห็นภาพรวมทางชนชั้นในเชิงสังคมพรีเดเตอร์เท่า นั้น ไม่ใช่หลักเกณฑ์ตายตัวและก็ไม่ได้หมายความว่าสังคมพรีเดเตอร์จะสามารถแบ่ง เป็นจำพวกต่างๆได้แต่เพียงเท่านี้ เช่นเดียวกับสังคมมนุษย์ที่มีคนร้อยแปดจำพวก

- 1. Non Hunters หรือ กลุ่มที่ไม่ใช่นักล่า ถึงในสังคมของย้วดจาส่วนใหญ่จะนิยมการไล่ล่า แต่ก็ใช่ว่าทุกตัวที่ชื่นชอบเกมส์การล่าอย่างที่พรีเดเตอร์ส่วนใหญ่นิยมกัน เผ่าพรีเดเตอร์จึงถูกแบ่งเป็นสองขั้วอย่างชัดเจน คือพวกล่าและพวกไม่ล่า พวกไม่ล่าหรือ Non Hunters นี้จะออกล่าบ้างเฉพาะสัตว์เล็กๆมากินเป็นอาหารเท่านั้น ถึงออกท่องเดี่ยวต่างดาวอาจล่าเล่นบ้างแต่ไม่จริงจัง จะต่อสู้รุนแรงก็เพียงป้องกันตัวเท่านั้น จะมีใจเทไปทางโอบอ้อมอารีสมานฉันท์อีกต่างหาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกนี้ไม่มีฝีมือเอาเสียเลย บางตัวฝึกฝนทักษะการต่อสู้เช่นกันแต่เพียงเพื่อไว้ป้องกันตัว         จัดเป็นชนกลุ่มน้อยที่ถูกเหยียดหยามมองว่าไร้ค่าและมีฐานะการยอมรับทางสังคม ค่อนข้างต่ำ จึงมักเป็นขัดหูขัดตาพวกที่เป็นนักล่าบางกลุ่ม จนเกิดเรื่องเป็นประเด็นสงครามระหว่างกลุ่มล่ากับกลุ่มไม่ล่า ก็มีบ้างบางโอกาส แต่ถึงกระนั้น Non Hunters ก็ยังไม่ใช่กลุ่มที่สังคมรังเกียจและได้รับการประณามที่สุดของเผ่าพันธุ์ (อ่านต่อๆไป เดี๋ยวก็รู้ว่าพวกไหน ที่สังคมรังเกียจและสะพรึงกลัว!

- พรีเดเตอร์ที่ถูกพรีเดเตอร์ด้วยกัน จับล่ามพันธนาการกับเสาเพื่อเป็นเป้าล่อเหยื่อมนุษย์ ที่ปรากฏใน Predators (ภาค 3 ปี 2010)นั้น ถือว่าอยู่ในพวก Non Hunters-


- 2. Unblooded เป็นย้วดจารุ่นเยาว์ที่ผ่านการฝึกฝนทักษะการล่าและการใช้อาวุธต่างๆมาบ้าง แล้ว และเตรียมเข้าสู่พิธีบรรลุนิติภาวะ โดยพวกเขาจะต้องผ่านการล่า-ฆ่าฝูงเอเลี่ยนตัวจริงๆและรอดชีวิตมาได้ครั้ง หนึ่งก่อน จึงจะได้รับการยกย่องเป็นพวก Blooded ในขั้นต่อไปอย่างเต็มตัว

- พรีเดเตอร์สามเกลอ ที่ยกขโยงกันมาใน AVP ภาค 1จัดอยู่ในกลุ่ม Unblooded -


- 3. Blooded เมื่อผ่านการทดสอบบรรลุนิติภาวะมาแล้ว ย้วดจาตนนั้นจะได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการและเต็มภาคภูมิ และถัดจากนี้พวกมันก็จะได้เริ่มต้นชีวิต ออกผจญภัยไล่ล่าไปยังดาวต่างๆในจักรวาลต่อไป แก้งค์พรีเดเตอร์ในหนัง Predators(ภาค 3) จัดอยู่ในพวกนี้ ซึ่งนอกจากมีการล่าเป็นทีมแล้วยังมีการใช้สัตว์เลี้ยงออกช่วยล่าสร้างสีสัน อีกต่างหาก





- 4. Warriors ย้วดจาในกลุ่มนี้เป็นพวกนิยมความรุนแรงไล่ล่าอย่างบ้าเลือด แต่รักสันโดษ พวกเขาไม่ชอบยุ่งเกี่ยวสุงสิงกับสังคมหรือกลุ่มแคลนต่างๆ มักแยกบินเดี่ยวออกเล่นไล่ล่าแต่เพียงผู้เดียวแต่ยังมีศักดิ์ศรีประพฤติตัว อยู่ในจารีตประเพณีของสังคมย้วดจาอยู่มากทีเดียว และเมื่อเกิดสงครามกับสิ่งมีชีวิตต่างดาวเผ่าอื่นๆพวกนี้อาจเข้าร่วมรบให้ ความช่วยเหลือด้วย กลุ่ม Warriors นี้มักจะมีทักษะสูงส่ง และเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีอาวุธต่างๆอย่างดีเยี่ยม(ไม่งั้นคงไม่กล้าฉาย เดี่ยว) พรีเดเตอร์ตัวที่ซัดกับอาร์โนลด์ใน Predator ภาคแรก จัดอยู่ในกลุ่มนี้



- 5. Honored เป็นพวกย้วดจายอดฝีมือชั้นหัวกะทิ ย้วดจาในกลุ่มนี้ล้วนผ่านการล่ามานับร้อยๆครั้งมีประสบการณ์สูง และมักอยู่ร่วมเดินทางไล่ล่า-ติดต่อสัมพันธ์กับย้วดจาแคลนต่างๆ จะไม่แยกตัวโดดเดี่ยวอย่างพวก Warriors ยังคงมีการติดต่อประสานงานกับกลุ่มแคลนที่ตนร่วมสังกัด ส่วนฝีมือน่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงกันกับ Warriors หน้ากากของพวกนี้มักจะเต็มไปด้วยรอยสลักแสดงถึงการผ่านศึกการล่ามาแล้วอย่าง โชกโชน พรีเดเตอร์ตัวเขียวที่มาในหนัง AVP ภาค2 จัดอยู่ในกลุ่มนี้


- 6. Arbitrators ย้วดจาที่ทำหน้าป็นทั้งผู้พิพากษา เพชฌฆาต และเป็นตำรวจที่คอยดูแลรักษาความเรียบร้อย รวมทั้งคอยคุ้มกันอยู่เคียงข้างย้วดจาชั้น Elders หรือ King Predator ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกนักล่าฝีมือฉมังที่มาจากชั้น Honored นั้นเอง หน้ากากและชุดของพวกมันจะดูเป็นชุดฟอร์มที่เป็นทางการ และมีตราบ่งบอกชัดเจนว่าเป็นมือปราบผดุงความเรียบร้อย ภาพล่างก็คือ Arbitrator Predator ปรากฏในการ์ตูนคอมมิค ซีรี่ย์ "Bad bloods" ซึ่งลงมายังโลกเพื่อปราบพวกพรีเดเตอร์ที่นอกรีด



- 7. Bad bloods พรีเดเตอร์ทั่วไปที่ว่าโคตรโหดเล้ว พวกนี้ยิ่งโหดกว่า! คือ กลุ่มที่ก่ออาชญากรรมร้ายแรง ไม่สนใจในกฎเกณฑ์และศักดิ์ศรีใดๆทั้งสิ้น มักออกไล่ล่าแบบบินเดี่ยว เป็นพวกบ้าเลือดฆ่าไม่เลือกหน้าเจอสิ่งมีชีวิตใดเป็นฆ่าเหี้ยนแหลกราน! ผู้หญิง-ลูกเล็กเด็กแดงฆ่าเรียบ! มักไปไหนมาไหนคนเดียว ฆ่าและสะสมกะโหลกแม้กระทั้งกับพวกพ้องพันธุ์ย้วดจาด้วยกันเอง แถมบางตัวยังมีฝีมือการล่าที่ร้ายกาจไม่ธรรมดาเสียด้วย เผลอๆจะร้ายกาจกว่า Arbitrators หรือ Honoured บางตัวเสียอีก พวกมันคือจุดด่างของเผ่าพันธุ์ เป็นพวกที่โดนประณาม ถูกรังเกียจอย่างที่สุด และยังเป็นไม้เบื่อไม้เมากับเหล่า Arbitrators ที่ต้องคอยตามล้างตามเช็ดกับพันธุ์นอกรีตเหล่านี้
 ซึ่งมี Berserker อยู่ในนี้ด้วยเหมือนกัน


- Bad bloods ปรากฏในการ์ตูนคอมมิคซีรี่ย์ "Bad bloods" (สังเกตุได้จาก มันจะประดับหัวกระโหลกของพรีเดเเตอร์ด้วยกัน) -


- 8. Elders หรือ King คือ นักล่าในระดับสุดยอดปรมาจารย์เป็นที่เคารพ-ยกย่องอย่างสูงสุดในสังคมของ เหล่านักล่าย้วดจา เรียกว่า เป็น ไอดอลซุปเปอร์สตาร์ของเผ่าพันธุ์ก็ว่าได้ มักจะได้รับการสถาปนาให้เป็นผู้นำสูงสุดของแคลนต่างๆ แต่ละตนล้วนผ่านการล่าใหญ่ๆอย่างโชกโชนมาแล้วนับพันๆครั้ง เป็นผู้ที่มั่งคั่งไปกะโหลกเหยื่อนานาชนิด ย้วดจาพวกนี้ส่วนใหญ่ค่อนข้างจะมีอายุเรียกว่ากรำศึกการล่ามาอย่างยาวนาน และมักแต่งตัวเต็มไปด้วยเครื่องประดับประดาหัวกระโหลกหรูหราโดยอาจสวมผ้า คลุมสีแดง พวก King หรือ Elders ปรากฏตัวให้เราเห็นในหนังมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกใน Predator ภาค2 และอีกครั้งใน AVP ภาคแรก

- โฉมหน้า King หรือ Elder Predator -


ย้วดจาพันธุ์ประหลาด!

ย้วดจาประหลาดที่ว่าก็คือ...พรีเดเตอร์ปาง 4 กร! ปรากฏในการ์ตูนภาคพิเศษจัดทำขึ้นเพื่อเล่าเรื่องราวต่อจากหนัง Predators ภาค3 (2010) ชื่อเล่มว่า "Predators Preserve the Game" ซึ่งนับว่านี่เป็นครั้งแรก ที่ได้มีการปรากฏตัวขึ้นของพรีเดเตอร์พันธุ์นี้ มันถูกส่งมาจากยานอวกาศ(คงเป็นยานของพวกพ้องพรีเดเตอร์ด้วยกันนั้นแหละ) แต่การ์ตูนก็ไม่ได้ให้ข้อมูลว่ามันมี 4 แขนได้ยังไง เป็นพันธุ์พิเศษยังไง หรือ จะการเกิดจากการใช้เทคโนโลยีตัดต่อพันธุกรรม? หรืออะไรกันแน่...



ย้วดจาเพศเมีย

ย้วดจาเพศเมียเรียกอีกชื่อเก๋ๆว่า "Predaty" มักไม่ค่อยถูกกล่าวขานถึงกันเท่าไร...ในสังคมย้วดจาเพศเมียจะทำหน้าที่ เลี้ยงดูลูกอยู่บนดาวบ้านเกิด หรือบนยานแม่ แต่อย่าคิดว่า พวกเธอไล่ล่าไม่เป็น ในสังคมของย้วดจาก็เปิดโอกาสให้ผู้หญิงเหล่านี้ได้มีโอกาสล่าเหมือนกัน ในเว็บ(ฝรั่ง)แฟนพันธุ์แท้พรีเดเตอร์ บางท่านกล่าวว่า... ย้วดจาเพศเมียแข็งแรงกว่าเพศผู้เสียอีก แคลนของเพศเมียจะประกอบไปด้วยลูกสาว แม่ และย่า-ยาย และในกลุ่มแคลนนักล่าหลายกลุ่มมีเพศเมียเป็นผู้นำ เล่นเกมส์ไล่ล่าดุเดือดไม่แพ้พรีเดเตอร์เพศชาย (แต่บางพวกก็มีอุปนิสัยไปทางรักสงบ จึงจัดอยู่ในพวก Non Hunters และคาดว่าพรีเดเตอร์เพศเมียคงจะมีการตั้งครรภ์และคลอดลูกคล้ายๆกับมนุษย์



* ยังไม่มีการปรากฏตัวของบรรดากลุ่มย้วดจาเพศหญิงแบบเป็นๆฉบับภาพยนตร์ ให้เราได้เห็นแบบจะๆแสดงบทบทาทเต็มที่แม้แต่ครั้งเดียว จะมีก็แต่ภาพสเก็ตในจินตนาการและโมเดลเท่านั้น  ซึ่งล่าสุดทีมงานภาพยนตร์ Predators ภาค 2010 ได้ออกแบบสเก็ตไว้ใน Concept Art (สองรูปแรก) แต่ก็ไม่ได้ปรากฏในภาพยนตร์แต่ประการใด ดาดว่าหากมีการสร้างเป็นภาคต่อๆไป คงต้องมีเพศเมียโผล่มาให้เห็นกันบ้าง





ส่วนอันนี้ภาพหาดูยาก... "พรีเดเตอร์เพศเมีย" ปรากฏใน คอมมิค ชุด Witchblade, Aliens, Darkness & Predator - Mindhunter *น่าจะเป็นชุดนี้ชุดเดียวเท่านั้นที่มี เพศเมีย แสดงบทบาทล่าให้เราเห็น เธอมาล่าแบบบินเดี่ยว ใส่ยกทรงเกราะ ชุดแต่งเท่ห์ทีเดียว ดูจากลีลาการต่อสู้ไม่ก็ธรรมดา ผิวหนังสีเขียว หุ่นเฟิมกล้ามเป็นมัดๆ(หรือจะเป็นกระเทย!) แต่ท้ายที่สุดแล้วเราก็ยังไม่ได้เห็นโฉมหน้า เพราะเธอไม่ได้ถอดหน้ากาก





บทความนี้เป็นบทความย่อให้สั้นลงง่ายต่อการอ่านถ้าอยากอ่านแบบละเอียดกรุณาหาอ่านเอาที่อื่น ผมนำมาเพื่อทำการสะสม




No comments:

Post a Comment